Ông bà ta thường nói: “Sống mỗi người một nết
Chết mỗi người một tính”
Điều
này đã phần nào nói lên được sự phức tạp, đa dạng trong các hoạt động
tâm lí của con người, chẳng ai giống ai hoàn toàn và phải chăng chính
điều đó đã tạo nên sự hấp dẫn của mỗi người và đó cũng là những bí ẩn mà
nếu khám phá được một chút dù rất nhỏ cũng khiến ta ngạc nhiên đến ngỡ
ngàng!
Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định: “Tâm
lí người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người thông qua
chủ thể, tâm lí người mang bản chất xã hội - lịch sử”. Ở đây chúng tôi không bàn đến những vấn đề khác mà chỉ bàn đến tính chủ thể trong các hiện tượng tâm lí người.”
Tính
chủ thể ở đây có thể được hiểu đó là một cá nhân hay một nhóm người, ở
đó cá nhân (hay nhóm người) thể hiện những nét đặc trưng, bản sắc riêng
của mình và cá nhân (hay nhóm người) có quyền hành động dựa vào sở
thích, hứng thú, suy nghĩ, tình cảm, vốn sống, vốn trải nghiệm …của họ.
Tại
sao có sự khác biệt đó? Điều này được giải thích là do mỗi con người
ngay từ khi mới sinh ra đã mang trong mình những nét đặc trưng về bẩm
sinh di truyền, về giải phẫu sinh lí thần kinh và não bộ, bên cạnh đó
mỗi người chịu sự tác động của môi trường xã hội, của giáo dục nhà
trường và giáo dục gia đình khác nhau và trên hết chính là mỗi cá nhân
tham gia vào quá trình giao tiếp, hoạt động với các mức độ tích cực rất
khác nhau… Điều này đã chứng minh được tại sao hai anh em sinh đôi cùng
trứng (có hình thức bên ngoài giống nhau) nhưng lại có những sở thích,
nhu cầu, hứng thú, các phẩm chất nhân cách rất khác nhau, thậm chí có
khi mâu thuẫn nhau. Chính điều này đã bác bỏ được quan điểm tuyệt đối
hoá vai trò của yếu tố bẩm sinh di truyền của tâm lí học tư sản phương
Tây cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
Có
thể lấy rất nhiều ví dụ chứng minh vấn đề này như: xem xong một cuốn
phim, tôi có thể cảm động đến rơi nước mắt nhưng anh lại cảm thấy hoàn
toàn dửng dưng; anh có thể cảm thấy tức đến nghẹt thở trước những hành
động vô văn hoá của kẻ khác nhưng với tôi điều đó là quá bình thường…
Vậy có thể giải thích vấn đề này dưới góc độ nào? Đơn giản vì đó là do
tôi khác anh, tôi và anh là hai chủ thể khác nhau khi đúng trước những
hiện tượng tâm lí như nhau, do đó tôi và anh phải tôn trọng những nét
riêng đó của nhau.
Tuy
nhiên cũng cần phải khẳng định rằng, chúng ta tôn trọng những điều
riêng tư trong tâm lí mỗi con người cụ thể nhưng điều đó không có nghĩa
là mỗi người có quyền làm tất cả những gì mình thích, mình cho là đúng,
là phù hợp với mình… mà bất cứ cá nhân nào sống trong cộng đồng, trong
xã hội phải tôn trọng những quy định chuẩn mực chung của xã hội, không
thể sống tách mình với xã hội, với cộng đồng. Hay nói cách khác, xã hội
tôn trọng những cái riêng trong tâm lí mỗi con người nhưng con người vẫn
phải sống tuân theo những chuẩn mực của xã hội, có như thế cả xã hội
nói chung và những con người cụ thể nói riêng mới có thể tồn tại và phát
triển được.
Chúng
ta có thể có những dẫn chứng cụ thể về tính chủ thể trong tâm lí con
người thông qua hoạt động nhận thức, tình cảm và các thuộc tính tâm lí
của nhân cách, cụ thể như sau:
Về hoạt động nhận thức:
Có
thể nói hoạt động nhận thức là một trong những hoạt động cơ bản giúp
con người có thể tồn tại được trong thế giới luôn luôn biến đổi này. Từ
hoạt động nhận thức cảm tính đến hoạt động nhận thức lí tính là bước
phát triển về chất trong tâm lí con người. Ở đây chúng ta không bàn đến
đặc điểm của từng loại hoạt động nhận thức mà chúng ta chỉ nhấn mạnh đến
tính chủ thể của mỗi cá nhận khi tham gia vào các hoạt động này. Chúng
ta đều biết, cơ thể của con người khi chịu tác động của thế giới khách
quan đều cho ta những cảm giác nhất định như: mắt nhìn, tai nghe, mũi
ngửi… nhưng mắt nhìn có tinh hay không, tai ta nghe được những âm thanh
nào còn phụ thuộc rất nhiều vào bản thân người nhận cảm giác đó; đặc
biệt nó còn tuỳ thuộc vào sự rèn luyện của mỗi người để tự hình thành
cho mình độ nhạy cảm cần thiết phù hợp với công việc và môi trường sống
của mình.
Trong
nhận thức lí tính cũng vậy, sự khác biệt giữa các cá nhân trong tư duy
và tưởng tượng là không thể không nhắc đến. Có thể dẫn chứng điều này
qua ví dụ sau: Người ta đo khả năng tưởng tượng của trẻ mẫu giáo thông
qua truyện kể bằng cách kể đoạn đầu một câu chuyện bịa đặt nào đó và yêu
cầu các em kể tiếp những phần còn lại, kết quả cho thấy các em bé có
khả năng tưởng tượng rất khác nhau và chúng cho “ra lò” những câu chuyện
với các nội dung mang tính đặc thù riêng của chính mình, không em nào
giống em nào một cách hoàn toàn
Về tình cảm
Trong lĩnh vực tình
cảm, tính chủ thể thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Đứng trước một sự
vật hiện tượng, tôi xúc động nhưng anh thì dửng dưng, ngừơi khác lại
cười mai mỉa….Chính vì thế con đường hình thành tình cảm phức tạp hơn
rất nhiều so với con đường hình thành quá trình nhận thức. Tình cảm luôn
luôn gắn liền với nhu cầu và động cơ, nó được hình thành dựa trên những
xúc cảm cùng loại, được động hình hoá, khái quát hoá mà thành. Điều này
sẽ giúp lí giải tại sao trong tình yêu lại phức tạp, có khi trớ trêu
đến như thế.
Về những thuộc tính tâm lí của nhân cách:
Trong
phần lớn sách về tâm lí học người ta coi nhân cách gồm có 4 nhóm thuộc
tính điển hình là: xu hướng, năng lực, tính cách và khí chất. Cũng giống
như một vectơ lực có phương, chiều, cường độ và tính chất của nó, xu
hưóng nói lên phương hướng phát triển của nhân cách; năng lực nói lên
cường độ phát triển của nhân cách; tính cách, khí chất nói lên tính
chất, phong cách của nhân cách.
Như
vậy, với bốn thuộc tính tâm lí của nhân cách nêu trên, chúng ta nhận
thấy ở mỗi cá nhân khác nhau đã mang trong mình những đặc điểm về các
thuộc tính tâm lí khác nhau để rồi mỗi người sẽ tạo ra được tính điển
hình trong nhân cách của mỗi người.
Ví dụ:
Tôi và anh đều có năng lực như nhau về sự phát triển trí tuệ nhưng xu
hướng của tôi khác xu hướng của anh, từ đó tôi và anh sẽ có cách lựa
chọn nghề nghiệp khác nhau.
Từ
ví dụ này cho thấy, việc chọn nghề hiện nay của thanh niên chúng ta đôi
lúc còn mang tính cảm tính, nhiều em không xem xét năng lực, hứng thú
của mình mà chỉ chạy theo “mốt”, theo những công việc mà cảm tính mách
bảo là sành điệu, sẽ dễ hái ra tiền hoặc đôi khi chỉ dựa hoàn toàn vào
sự định hướng thực dụng của bố mẹ mà không quan tâm thực sự con mình hợp
với công việc nào, hứng thú của các em ra sao…
Bên
cạnh đó cũng cần nhấn mạnh thêm một chút về sự khác biệt giữa các cá
nhân trong khi nhận sự tác động của hiện thực khách quan là vấn đề không
thể tranh cãi nhưng cũng có khi cùng một hiện thực khách quan tác động
đến một chủ thể duy nhất nhưng vào những thời điểm khác nhau, ở những
hoàn cảnh khác nhau, với trạng thái cơ thể, trạng thái tinh thần khác
nhau có thể cho ta thấy mức độ biểu hiện và các sắc thái tâm lí rất khác
nhau…
Vấn
đề tôn trọng những nét riêng trong tâm lí mỗi người phải được thể hiện
trong các hoạt động của đời sống hàng ngày, từ cách ăn mặc, nghỉ ngơi,
giải trí cho đến những vấn đề riêng tư trong tình cảm mỗi người, đặc
biệt trong công tác giáo dục tôn trọng những nét riêng trong tâm lí từng
người học đã trở thành một nguyên tắc, có như thế, giáo viên mới theo
sát đối tượng, mới có cách tác động cho phù hợp với từng người học nhằm
đảm bảo thành công trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ.
Tóm lại:
Tính
chủ thể trong tâm lí mỗi người sẽ luôn được xã hội tôn trọng nếu những
nét riêng đó không đi ngược lại với các chuẩn mực của xã hội. Chính điều
đó sẽ tạo nên nét đặc sắc trong tâm hồn và tính cách mỗi người; nó sẽ
giúp con người trở nên hấp dẫn hơn, thú vị hơn nó đáng để người khác
khám phá và…bất ngờ!
Trong
công tác dạy học và giáo dục đòi hỏi mỗi giáo viên phải chú ý đến những
cái riêng trong tâm lí mỗi học sinh, giáo viên phải quan tâm và tôn
trọng những nét riêng đó để có cách tác động cho phù hợp nhằm đạt được
kết quả cao nhất trong dạy học và giáo dục.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Lê Văn Hồng, Lê Ngọc Lan, Nguyễn Văn Thàng (2001), Tâm lí học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, NXB Đại học quốc gia Hà Nội
- Trần Trọng Thuỷ (1992), Khoa học chẩn đoán tâm lý, NXB Giáo dục, Hà Nội.
- Nguyễn Quang Uẩn (Chủ biên), Nguyễn Văn Luỹ, Đinh Văn Vang (2005), Giáo trình Tâm lý học đại cương, NXB Đại học sư phạm Hà Nội
- http://kxhnv.duytan.edu.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét