|
Rượu cũ nhưng bình mới
Có một điều chắc chắn là phim về những mối thù, dù là phim hiện đại hay cổ trang đều rất dễ ăn khách. Thậm chí nếu nhìn vào danh sách những phim bán được nhiều vé nhất, có rating cao nhất hằng năm ở Hàn Quốc thì phim ân oán đều chiếm số lượng đông đảo. Như năm 2010, rạp chiếu Hàn bùng nổ đề tài ân oán: Ajushi là một người đàn ông đi trả thù những kẻ buôn bán nội tạng đã bắt cóc cô bé hàng xóm, Psychic là cuộc đối đầu giữa một kẻ sát nhân có khả năng đặc biệt với một nạn nhân, Secret Reunion là câu chuyện giữa hai điệp viên Nam – Bắc Hàn vốn đã có mối thâm thù sâu sắc. Màn ảnh nhỏ cũng chẳng nhẹ nhàng hơn với đủ kiểu trả thù giữa vợ chồng, anh chị em, hàng xóm, người yêu … trong Vua bánh mì Kim Tak Goo, Temptation of angel …
Psychic là cuộc đối đầu giữa một kẻ sát nhân có khả năng đặc biệt với một nạn nhân
Dễ nhận thấy là kịch bản nào cho mối quan hệ các
nhân vật càng éo le, đề tài càng lạ lẫm thì càng được chú ý. Chính vì
thế mà những câu chuyện đơn giản kiểu như anh em cùng một nhà đấu đá
nhau để tranh giành quyền lực, tài sản đã trở nên cũ kỹ và nếu muốn đạt
rating cao, phải thêm vào rất nhiều chi tiết gay cấn khác. Chẳng hạn như
phim Temptation of wife đang chiếu trên VTV3, người chồng ngoại tình
nên muốn giết vợ. Người vợ giả chết, hóa thân thành một phụ nữ hoàn toàn
khác đến chinh phục ông chồng độc ác. Rồi đến phần tiếp theo
Temptation of angel thì ngược lại: Ông chồng đi phẫu thuật thẩm mỹ để
đẹp trai hơn, luyện những thói quen trái ngược hẳn với ngày xưa để cưa
cẩm vợ cũ.
Còn một bí kíp nữa khiến phim trả thù luôn ăn khách: Những chi tiết hồi hộp thót tim kiểu như hai kẻ thù đụng mặt mà không phát hiện ra, chỉ còn một chút nhỏ nữa là bí mật động trời bị phanh phui nhưng lại được che giấu tiếp, những bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch báo thù… khiến khán giả vừa bực mình sốt ruột chỉ muốn lao thẳng đến đoạn kết mà vẫn phải dõi mắt xem tiếp diễn biến.
Kịch bản hay thì luôn chiến thắng
Có một điểm chung, những phim lấy đề tài trả thù thường ít có diễn viên nổi tiếng, chi phí đầu tư cũng không lớn nên khi mới chiếu thường chịu lép vế so với phim bom tấn. Nhưng càng về sau, khi phim đạt đến cao trào thì lượng khán giả cũng tăng vọt. Ví dụ như Hè năm 2008, phim Woman of the sun âm thầm ra mắt, đối đầu trực tiếp với phim cổ trang Iljimae được quảng bá rầm rộ. Rating ban đầu nghiêng hẳn về Iljimae nhưng đến nửa đường sau, Woman of the sun lại bứt phá nhanh chóng, giành thêm khá nhiều khán giả. Lý do là nội dung của Woman of the sun quá sức hấp dẫn ly kỳ: Một cô bé là con nuôi vì muốn độc chiếm bố mẹ, đã bỏ rơi đứa con gái ruột của họ ngoài sân ga. Nhiều năm sau, cô con nuôi trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng, vô tình phát hiện đứa em vẫn còn sống, và tìm mọi cách để bí mật này không bị lộ tẩy. Nhưng cô con gái ruột cũng không phải hiền lành gì, và tìm cách ăn miếng trả miếng từng chút một. Do kịch tính luôn xuất hiện ở cuối mỗi tập phim nên khán giả không thể không xem tiếp tập sau cho đỡ hồi hộp.
Còn một bí kíp nữa khiến phim trả thù luôn ăn khách: Những chi tiết hồi hộp thót tim kiểu như hai kẻ thù đụng mặt mà không phát hiện ra, chỉ còn một chút nhỏ nữa là bí mật động trời bị phanh phui nhưng lại được che giấu tiếp, những bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch báo thù… khiến khán giả vừa bực mình sốt ruột chỉ muốn lao thẳng đến đoạn kết mà vẫn phải dõi mắt xem tiếp diễn biến.
Kịch bản hay thì luôn chiến thắng
Có một điểm chung, những phim lấy đề tài trả thù thường ít có diễn viên nổi tiếng, chi phí đầu tư cũng không lớn nên khi mới chiếu thường chịu lép vế so với phim bom tấn. Nhưng càng về sau, khi phim đạt đến cao trào thì lượng khán giả cũng tăng vọt. Ví dụ như Hè năm 2008, phim Woman of the sun âm thầm ra mắt, đối đầu trực tiếp với phim cổ trang Iljimae được quảng bá rầm rộ. Rating ban đầu nghiêng hẳn về Iljimae nhưng đến nửa đường sau, Woman of the sun lại bứt phá nhanh chóng, giành thêm khá nhiều khán giả. Lý do là nội dung của Woman of the sun quá sức hấp dẫn ly kỳ: Một cô bé là con nuôi vì muốn độc chiếm bố mẹ, đã bỏ rơi đứa con gái ruột của họ ngoài sân ga. Nhiều năm sau, cô con nuôi trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng, vô tình phát hiện đứa em vẫn còn sống, và tìm mọi cách để bí mật này không bị lộ tẩy. Nhưng cô con gái ruột cũng không phải hiền lành gì, và tìm cách ăn miếng trả miếng từng chút một. Do kịch tính luôn xuất hiện ở cuối mỗi tập phim nên khán giả không thể không xem tiếp tập sau cho đỡ hồi hộp.
Phim truyền hình ăn khách nhất xứ Hàn năm 2010 – Vua bánh mì Kim Tak Goo cũng là một chú ngựa ô về trả thù và bí mật thân thế
Phim truyền hình ăn khách nhất xứ Hàn năm 2010 –
Vua bánh mì Kim Tak Goo cũng là một chú ngựa ô về trả thù và bí mật thân
thế như thế. Phim xuất hiện lặng lẽ, và cứ âm thầm thu hút khán giả nhờ
kịch tính liên tiếp. Kim Tak Goo là con ruột của chủ tịch một tập đoàn
làm bánh mì lớn, nhưng lại phải sống lang thang đầu đường xó chợ vì là
con rơi. Trong khi người thừa kế chính thức lại không phải con đẻ của
ngài chủ tịch, mà là kết quả chuyện vụng trộm giữa vợ ông cùng người trợ
lý. Chỉ riêng việc chờ đợi xem khi nào bí mật động trời này bị phanh
phui cũng đủ khiến khán giả tha hồ thắc thỏm.
Trả thù vẫn phải nhân văn, ấm áp
Đó gần như là một nguyên tắc quan trọng trong các kịch bản về trả thù hay bí mật thân thế. Tuy các nhân vật cực kỳ hận nhau, đến mức sẵn sàng làm mọi cách để hãm hại người kia nhưng khi cơ hội đến, họ lại buông tay tha thứ. Như phim Vua bánh mì Kim Tak Goo, đến phút cuối bí mật về thân thế hai nam nhân vật chính vẫn được giữ kín để người trong gia đình không bị sốc, chỉ có khán giả biết với nhau mà thôi.
Trả thù vẫn phải nhân văn, ấm áp
Đó gần như là một nguyên tắc quan trọng trong các kịch bản về trả thù hay bí mật thân thế. Tuy các nhân vật cực kỳ hận nhau, đến mức sẵn sàng làm mọi cách để hãm hại người kia nhưng khi cơ hội đến, họ lại buông tay tha thứ. Như phim Vua bánh mì Kim Tak Goo, đến phút cuối bí mật về thân thế hai nam nhân vật chính vẫn được giữ kín để người trong gia đình không bị sốc, chỉ có khán giả biết với nhau mà thôi.
Chính nhờ những đoạn kết vẫn ấm áp theo kiểu
“tình thương yêu chiến thắng tất cả” nên dòng phim trả thù mới thu hút được đông khán giả
Chính nhờ những đoạn kết vẫn ấm áp theo kiểu
“tình thương yêu chiến thắng tất cả” nên dòng phim trả thù mới thu hút
được đông khán giả. Vì phim ảnh dù có hư cấu đến thế nào, vẫn phải giúp
khán giả thấy cuộc sống đẹp hơn chứ không phải mọi thứ đang tối tăm đi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét