Khi người “trong cuộc” chưa đủ độ “chín”
Nếu
như trước đây, tình yêu tuổi học trò thường chỉ nảy nở vào
những lớp cuối cấp học phổ thông. Phần nhiều những mối tình
học trò thường hồn nhiên, trong sáng theo kiểu: “Những chiếc
giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu…”
(Phượng hồng – Vũ Hoàng); thì ngày
nay, cùng với những thay đổi về môi trường xã hội, về tâm sinh
lý của lớp học sinh mới, cùng với đó là sự “tiếp sức” của
các phương tiện công nghệ, kỹ thuật hiện đại như: internet, điện
thoại di động…, lứa tuổi bước vào “đường yêu” của học sinh
đang dần “trẻ hóa”.
Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn
|
Việt
H ở phường Quang Trung – Tp. Vinh, mới học lớp 8 những đã hãnh
diện với bạn bè vì thành tích “cưa đổ” được cô bạn tên P xinh
xắn, dễ thương nhất lớp. Khi được hỏi vì sao lại thích bạn P,
Việt H hồn nhiên bộc bạch: “Em thích bạn P vì bạn ấy xinh, em
cũng rất thích khi các bạn trai khác trong trường nhìn em bằng
ánh mắt nể phục”.
Cùng
trường với H còn có Phan Thu T, dù mói học lớp 9 nhưng T đã
sở hữu chiều cao 1m60, trông phổng phao, xinh xắn và duyên dáng
như thiếu nữ. Sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế khá
giả, bố là giám đốc công ty tư nhân, mẹ là kế toán ngân hàng,
là con một, T được cả nhà chiều chuộng từ nhỏ nên từ cách ăn
mặc, đầu tóc cho đến cặp sách đến trường, T đều tỏ vẻ sành
điệu hơn so với các bạn cùng lớp. Thời gian gần đây, đám bạn
của T bàn tán nhiều về việc T thường xuyên sánh đôi với cậu
bạn trai học trước T một lớp. Với T, sức cuốn hút của cậu
bạn học lớp trên kia là vẻ đẹp trai bề ngoài và cách cư xử
với bạn gái rất “ga lăng”.
Với
những học sinh ở cấp THPT thì nhận thức về cái gọi là tình
yêu cũng còn nhiều bồng bột, nông nổi. Nguyễn Khánh N ở phương
Lê Mao – Tp. Vinh, hiện đang học lớp 12 ở một trường THPT dân lập
trong thành phố, đã không ngần ngai khi công khai trên blog cá
nhân về mối tình của mình với cô bạn học lớp 10 cùng trường. N
có quan niệm về tình yêu khá đơn giản: “Yêu là lúc nào cũng
dành thời gian bên nhau và đi chơi cùng nhau”. N đã “khoe” trên
blog của mình: trong thời gian yêu nhau, ngày nào N và cô bạn
gái cũng gặp nhau ít nhất từ 3-4 tiếng. Nhiều khi N phải nói
dối bố mẹ là đi học thêm để đưa bạn gái đi chơi.
Những hệ lụy đáng tiếc
Do
chưa có những nhận thức chín chắn về tình yêu, lại chưa được
trang bị đầy đủ những kỹ năng sống cơ bản nên hiện tượng học
sinh yêu sớm đã dẫn đến những hệ lụy không mong muốn. Thực tế,
trên địa bàn Tp. Vinh thời gian qua đã xảy ra một số vụ ẩu đả
giữa các học sinh với nhau vì những lý do liên qua đến chuyện
tình cảm.
Điển hình là vụ một nữ sinh của trường THPT Hà Huy Tập bị một nhóm bạn tổ chức đón đường đánh hội đồng, dùng điện thoại di động quay rồi tung lên mạng. Do phải dành nhiều thời gian cho việc lên mạng để chat, tâm sự với người yêu nên Nguyễn Việt H học lớp 8 ở phường Quang Trung đã chểnh mảng việc học hành và nhiều lấn “dính” điểm kém...
Điển hình là vụ một nữ sinh của trường THPT Hà Huy Tập bị một nhóm bạn tổ chức đón đường đánh hội đồng, dùng điện thoại di động quay rồi tung lên mạng. Do phải dành nhiều thời gian cho việc lên mạng để chat, tâm sự với người yêu nên Nguyễn Việt H học lớp 8 ở phường Quang Trung đã chểnh mảng việc học hành và nhiều lấn “dính” điểm kém...
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: pda.vietbao.vn)
Cũng
giống như Nguyễn Việt H nhưng nghiêm trọng hơn là trường hợp
với “đàn anh” Nguyễn Khánh N đang học lớp 12. Dù các kỳ thi quan
trọng đang đến gần nhưng N vẫn không mấy quan tâm đến chuyện bài
vở, vì phải dành quá nhiều thời gian để “chăm sóc” cho “người
yêu”. N trở nên lơ là trong việc học, thường xuyên đến lớp
muộn, ngồi học không tập trung, trong khi sức học của N vốn chỉ
ở mức dưới trung bình.
Với
bản tính bồng bột, nông nổi và quan niệm rằng yêu là phải
biết “cho”, biết dâng hiến, nhiều mối tình tuổi học trò đã có
kết cục buồn khi cả hai đi quá giới hạn, quan hệ tình dục
sớm. Trong trường hợp này, chịu thiệt thòi nhiều thường thuộc
về các nữ sinh.
Trên
thực tế, nhiều nữ sinh tỏ ra bối rối, không biết xử trí ra
sao khi lỡ ăn “trái cấm” và kết quả là cái thai trong bụng cứ
lớn dần lên trong khi các em chưa đủ các điều kiện để làm mẹ.
Không ít trường hợp, nữ sinh phải chấp nhận đi nạo hút thai để
được tiếp tục đến trường.
Trong
số đó, không ít em do mặc cảm, xấu hổ, sợ gia đình, thầy cô
và bạn bè biết chuyện đã tự tìm đến các cơ sở phá thai tư
nhân để giải quyết hậu quả bất chấp những nguy hiểm có thể
xảy ra. Sau khi phá thai, nhiều em rơi vào tình trạng hụt hẫng,
suy sụp tinh thần, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt
và học tập.
Gia đình và nhà trường cần là chỗ dựa
Nhiều
bậc phụ huynh nhận thấy ở con những biểu hiện bất thường như:
thường xuyên đi học về muộn, lơ là, chểnh mảng trong việc học,
thường xuyên gọi điện, nhắn tin cho ai đó… Sau khi tìm hiểu,
biết con mình đã phát sinh tình cảm với bạn khác giới, nhiều
bậc phụ huynh lúng túng, không biết xử lý như thế nào cho phù
hợp. Một số chọn giải pháp đe nạt, cấm đoán, tìm cách kiểm
soát để con mình không tiếp tục vướng vào chuyện yêu đương.
Mặc
dầu vậy, giải pháp trên không phải lúc nào cũng phát huy tác
dụng. Phan Thu T ở phường Quang Trung – Tp.Vinh do được nuông chiều
từ nhỏ nên tính tình có phần ngang bướng. Khi được bố mẹ
khuyên nhủ không nên yêu sớm, ảnh hưởng đến việc học tập, T
nhất quyết không chịu nghe theo và còn tuyên bố: nếu còn bị bố
mẹ và gia đình “cấm yêu”, sẽ bỏ nhà ra đi.
Ở
tuổi dậy thì, việc các nam sinh và nữ sinh xuất hiện những
tình cảm “lạ” với bạn khác giới là điều tự nhiên. Vấn đề là
người lớn cần có những cách xử trí linh hoạt, phù hợp. Mọi
sự cấm đoán cực đoan, can thiệp thô bạo vào chuyện tình cảm
của con trẻ ở độ tuổi mới lớn có thể gây ra những phản ứng
tiêu cực, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Nên
chăng, khi phát hiện trẻ yêu sớm, cần gần gũi, tìm hiểu, chia
sẻ từ đó định hướng cho các em nhận thức về tình bạn, tình
yêu trong sáng. Làm sao để chúng thấy được rằng ở tuổi học
sinh, việc quan trọng nhất tác động đến tương lai là việc học.
Bằng
nhiều cách thức khác nhau, gia đình và nhà trường cần trang
bị cho các em những kỹ năng sống cơ bản ở tuổi mới lớn. Trong
đó bao gồm cả việc trao đổi, cung cấp những kiến thức cơ bản,
cần thiết về giới tính, sức khỏe sinh sản. Điều quan trọng là
gia đình và các thầy, cô giáo trong nhà trường phải là chỗ
dựa tinh thần đáng tin cậy để giúp học sinh đang ở lứa tuổi dậy
thì vượt qua được giai đoạn tâm lý có nhiều thay đổi, xáo
trộn này.
Bùi Minh Tuấn
(Nghệ An)
LTS Dân trí -
Ngày nay, do đời sống vật chất cũng như tinh thần đầy đủ và phong phú
hơn thời trước rất nhiều, cho nên trẻ em phát triển nhanh hơn cả về thể
chất, tâm hồn và tình cảm khác giới. Trước thực tế đó, các bậc cha mẹ
cũng như thầy cô giáo nên quan tâm nhiều hơn đến sự phát triển tâm sinh
sinh lý của trẻ em để biết được những diễn biến bất thường, nhẹ nhàng
gần gũi hướng dẫn những điều nên làm và uốn nắn kịp thời những biểu hiện
lệch lạc.
Bên
cạnh việc tập trung cho học tập, nên tạo điều kiện cho các em có mối
quan hệ lành mạnh trong tình bạn (cả bạn nam và bạn nữ); có các hình
thức vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi. Nếu có điều kiện, nên cho
các em học thêm nhạc, họa và chơi các môn thể thao, giúp các em có đời
sống tinh thần phong phú và lành mạnh.
Đấy
là những việc làm thiết thực mà nhà trường cũng như gia đình nên phối
hợp chăm lo để giúp các em phát triển hài hòa trong đời sống tinh thần
và tình cảm, không rơi vào tình trạng yêu đương quá sớm và quá trớn ở
tuổi học trò.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét